‘บี้’เห็นคุณค่าการทำงาน เดินถนนบันเทิงเจอทางขรุขระ


แค่ระยะเวลาเพียง 6 ปี ทำให้นักร้องหนุ่มจากเวทีเดอะสตาร์ ‘บี้’สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว ดังเป็นพลุแตก กลายเป็นซูเปอร์สตาร์ของเมืองไทย

แต่กว่าจะผ่านมาถึงวันนี้ได้ เจ้าตัวบอกไม่ใช่เรื่องง่าย

นอกจากการทำงานที่หนักแล้ว ยังต้องผจญปัญหานานาอีกร้อยแปด

ซึ่งวันนี้เจ้าตัวเจียดเวลางานมาปักหลักพูดคุยถึงเรื่องราวชีวิตเป็นฉากๆ

เส้นทางชีวิตในวงการบันเทิงกว่าจะมาถึงจุดนี้ได้เป็นอย่างไรบ้าง? 

บี้ – ‘มันไม่ได้ราบเรียบ ค่อนข้างขรุขระ และมีหุบเหวเยอะ บางครั้งเป็นปัญหาการทำงานที่คนนอกอาจไม่รู้ หรือบางครั้งเรื่องกระแสข่าวต่างๆ การทำงานพี่บอย(ถกลเกียรติ) จะวางสเต็ปไว้เลย ตอนนี้ความสามารถคือหนึ่ง งานชิ้นต่อไปจะให้งานที่ต้องใช้ความสามารถระดับ 3 ค่อยๆ ทบไปเรื่อยๆ แต่ละงานที่ได้มาต้องไปฝึกเพิ่มจนทำได้’

‘ถามว่างานเยอะแล้วท้อหรือเปล่า เหนื่อยไม่ท้อ จะไปท้อในเรื่องความยากของตัวงาน บางครั้งบทละครซึ่งเป็นเรื่องของศิลปะขั้นลึก เราไม่เข้าใจ เรื่องเต้นเราหาที่มีที่ไปได้ ซ้อมแล้วมันดี การร้องเราหาที่มาที่ไปได้ว่าแก้ตรงไหน แต่เรื่องการแสดง หาที่มาที่ไปมันยาก จุดกำเนิดของอารมณ์คืออะไร จุดกำเนิดของการจะเป็นตัวละคร ทุกวันนี้ก็ยังหาคำตอบอยู่’

ตรงนี้เป็นข้อพิสูจน์ได้ว่าทุกอย่างไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ?

บี้ – ‘จริงๆ ไม่ใช่ผมคนเดียว นักแสดงและนักร้องทุกคนที่อยู่เอ็กแซ็กท์และซีเนริโอ ทุกคนไม่มีกลีบกุหลาบวางไว้ ทุกคนที่ทำงานกับพี่บอยต้องเจอกับทางขรุขระ แม้แต่ทีมงานทุกคนก็ไม่มีใครเดินด้วยกลีบกุหลาบ’

แต่ก็ยังมีข่าวเม้าธ์ว่าบี้เป็นลูกรัก ‘คุณบอย’?

บี้ – ‘เมื่อก่อนรู้สึกเซ็งกับข่าว จะซีเรียสและเกรงใจผู้ใหญ่ แทนที่ จะตอบคำถามเรื่องงาน แต่มาตอบคำถามเกี่ยวกับเรา พอหลังๆ ทำงานมากขึ้นและได้บวชเรียนก็ไม่ได้สนใจข่าว ใครบอกว่าผมเป็นลูกรักก็โอเค แล้วแต่ เพราะพี่บอยเขารักทุกคนอยู่แล้วครับ’

‘อย่างเรื่องที่ถูกมองว่าได้งานดีๆ ตลอด ผมขอใช้คำว่าโชคดี เพราะงานต่างๆ ได้รับกระแสตอบรับที่ดี เป็นเรื่องของประชาชนตัดสิน บางครั้งถ้าพี่บอยให้งานดีๆ มาแต่ผมทำเจ๊ง ผมก็อาจต้องกลับไปเชื่อมเหล็กเป็นวิศวกร แต่บังเอิญเรามีฐานแฟนคลับ มีกระแสตอบรับที่ดี ทำให้โชคดีมีโอกาสได้ไปต่อ’

‘ผมมั่นใจว่าทุกคนได้งานที่ดีหมด มันอยู่ที่ว่าเราตั้งใจทำดีที่สุดหรือเปล่า อย่างที่สองประชาชนให้การตอบรับหรือเปล่า ตรงนี้ผมเชื่อในเรื่องบุญวาสนาหรือดวงชะตาด้วย’

เคยคิดว่าจะมาเป็นซูเปอร์สตาร์ดังได้ขนาดวันนี้ไหม?

บี้ – ‘จริงๆ ความเป็นสตาร์หรือยศถาบรรดาศักดิ์ต่างๆ เป็นสิ่งที่บุคคลภายนอกมอบให้ แต่ถ้ามองลึกเข้า ไปในจิตใจ ผมก็เป็นพนักงานของ ซีเนริโอ แกรมมี่ ตำแหน่งที่ติดอยู่คือนักร้อง-นักแสดง จุดประสงค์หลักที่เข้ามาคืออยากร้องเพลง ส่วนงานแสดงเป็นโอกาสที่เข้ามา ไม่ได้เป็นคนหวังชื่อเสียง การเป็นคนมีชื่อเสียงมันอยู่ยาก ไปไหนมาไหนลำบาก เป็นที่จับจ้อง ทำอะไรผิดนิดเดียวกลายเป็นผิดใหญ่หลวง ทำอะไรที่ดีใหญ่หลวงกลับกลายเป็นเรื่องนิดเดียว ผมขอแค่ร้องเพลงให้ทุกคนฟัง เล่นละครให้ทุกคนดู ครอบครัวเรามีความสุข ทุกคนมีความสุขก็จบแล้ว’

คำพูดที่ว่าจะดังเทียบเท่า ‘เบิร์ด’ธงไชย แมคอินไตย์ เป็นตัวตายตัวแทนคนต่อไป รู้สึกอย่างไร?

บี้ – ‘นี่คืออีกสิ่งหนึ่งที่คนมอบให้ แต่เราไม่รู้สึกกดดันนะ ใครจะมอบอะไรให้ก็ขอบคุณ แต่ลึกๆ เราแค่อยากร้องเพลงเล่นละคร ผมได้ทำงานกับทีมงานมืออาชีพและมีความสุขในการทำงาน ในส่วนทีมงานหรือโปรดักชั่นไม่น่าห่วง สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือตัวเรามากกว่า เราเพิ่งเข้ามาทำงานได้ 5-6 ปี ต้องพัฒนาความสามารถให้รองรับกับงานนั้น บางครั้งทุกคนเต็มที่และพร้อมแล้ว เหลือช่องสุดท้ายที่เราต้องเสียบ แต่เราเสียบไม่ได้เพราะความสามารถเรายังไม่เต็ม ตรงนี้เป็นปัญหาของเราครับ’

คิดว่าระยะเวลาที่จะก้าวให้ดังเทียบเท่านักร้องรุ่นพี่อย่าง ‘เบิร์ด-ธงไชย’ ต้องใช้เวลาอีกนานหรือเปล่า?

บี้ – ‘จริงๆ ผมไม่ได้อยากก้าวไปถึงจุดนั้น ไม่หวังไกลขนาดนั้น ทุกวันนี้ผมยังชอบเที่ยวภูเขา น้ำตก ป่าไม้ ทะเล ตกกลางคืนอยากแฮงเอาต์กับเพื่อน อยากใช้ชีวิตเป็นปกติชน ชีวิตของดาราไม่สามารถแบ่งได้ว่าเวลางานคือเวลางาน ส่วน ตัวคือส่วนตัว เพราะยังไงเวลาส่วนตัวก็คือเวลางาน เวลางานก็คือเวลางาน ชื่อเสียงต่างๆ ถ้ามันพอกพูนมากมายมันทำให้ชีวิตเราค่อนข้างลำบาก’

‘เราอยากร้องเพลง ทำงาน อยากให้ทุกคนมีความสุขกับเพลงของเรา อยากให้ทุกคนดูละครแล้วชอบเรา อยากได้แค่นี้ แต่เมื่อเลือกเข้ามาในวงการแล้วไม่สามารถลาออกได้ ต้องไปให้ถึงที่สุด เพราะทุกคนฝากความฝันไว้กับเรา ในรุ่นผมประกวดเดอะสตาร์หมื่นกว่าคน เราเข้ามาเป็นคนกำความฝันของคนอื่นแล้วเราจะมาท้อถอยไม่ได้ ต้องสู้ต่อไป’

6 ปีในวงการบันเทิง มีเรื่องดีหรือเรื่องลบอย่างไรบ้าง?

บี้ – ‘สำหรับผมเรื่องดีๆ คือประสบการณ์ชีวิตที่ได้รับ เราชอบสังเกตคน ชอบรู้จักคนเยอะๆ ได้มารู้จักทีมงาน เจอคนดีๆ ได้ทำงานดีๆ ถือว่าโชคดีและเป็นบุญ แต่สิ่งที่ไม่ดีคือบางครั้งต้องมีในวงการบันเทิง แต่จริงๆ ก็ต้องมีทุกแง่มุม ทุกสาขาอาชีพ ทุกชีวิตมีทั้งสิ่งดีและไม่ดี ต้องบาลานซ์กัน ในเรื่องข่าวต่างๆ ถ้ามีแต่ข่าวดีๆ ก็จะกลายเป็นเทพบุตรจนเกินไป เอาข่าวแย่ๆ มาสักหน่อยเป็นสีสันชีวิต’

‘เรื่องข่าวถ้าสังเกตดูผมโดนมาเยอะ แต่ไม่ซีเรียส เพราะเรารู้ว่าเราทำอะไรอยู่ ผมไม่เคยเป๋กับข่าว เรารู้จุดมุ่งหมายในชีวิตเรา สิ่งที่เราต้องทำคืองาน ครอบครัว แฟนคลับ ทีมงานและคนที่ติดตามผลงานของเรา’
‘ตัวผมไม่ใช่คนดีที่สุด มีทั้งขาวและดำ เพราะมันคือชีวิตคน ถ้าเกิดชีวิตไม่มีอุปสรรค ทุกอย่างได้มาง่ายๆ จะไม่เห็นคุณค่าของการทำงานครับ’

วันนี้คิดว่าประสบความสำเร็จหรือยัง?

บี้ – 6 ปีที่ผ่านมาเป็นประสบการณ์ชีวิตที่ดี เรื่องประสบความสำเร็จไม่ได้มองตรงจุดนั้น เชื่อว่าเมื่อไหร่ที่เราคิดว่าเราประสบความสำเร็จมันจะทำให้เราไม่ก้าวเดินและจะทำให้เราหยุดนิ่งอยู่กับที่ ค่อยๆ ตายและจางหายไปจากวงการ เราต้องถีบตัวเองตลอด เพราะถ้าเราไม่พัฒนาและหมั่นฝึกฝนตัวเอง ก็เหมือนเราเดินถอยหลังไปโดยปริยาย รุ่นน้องใหม่ๆ แต่ละคนเก่งๆ ทั้งนั้น และผมต้องไปศึกษางานของเขาด้วย’

วางอนาคตไว้อย่างไร?

บี้ – ‘อย่างแรกไม่เกิน 35 ปี อยากมีครอบครัว แต่สิ่งที่อยากจะสำเร็จหรือเปล่าอีกเรื่องหนึ่ง และอยากทำงานตรงนี้ไปเรื่อยๆ แบบไม่มีเกษียณ เพราะความรู้ทางวิศวกรรมที่เรียนมาค่อนข้างคืนอาจารย์ไปแล้ว(หัวเราะ) ตอนนี้ความรู้ผมเกือบทั้งหมดอยู่ในวงการบันเทิง อยากทำงานต่อไปเรื่อยๆ ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีชื่อเสียงต่อไป อย่างไรผมก็ยังอยู่ในวงการนี้ อาจไปเป็นเบื้องหลังโดยใช้ประสบการณ์ที่เรามีครับ’

กว่าจะถึงวันนั้นเชื่อว่าคงอีกนาน

ไม่ใช้’เดอะสตาร์’ตัดสินใจเรื่องชีวิตส่วนตัว

ตั้งแต่เข้าวงการจนถึงวันนี้ ดูเหมือนนักร้องหนุ่ม ‘บี้-สุกฤษฎิ์’ ไม่มีสาวๆ มาแผ้วพาน จะมีก็แต่พักหลังที่มีข่าวปูดว่าสนิทสนมกับดอกฟ้าอย่างหนู ‘อิงฟ้า ดำรงชัยธรรม’ ลูกสาวสุดหวงของ ‘อากู๋-ไพบูลย์’ เจ้าของค่ายแกรมมี่

ซึ่งหนุ่มบี้กล่าวว่า ‘ตรงนี้เราไม่ซีเรียสกับข่าว เขียนข่าวถึงผมได้เขียนเถอะ แต่เราจะซีเรียสกับคนที่โดนพ่วงข่าวไปกับเรา รู้สึกเกรงใจ’

โดยส่วนตัวรู้จักกับ ‘อิงฟ้า’ หรือเปล่า ‘รู้จักกันครับ ทำงานด้วยกันสนิทกัน เจอกันที่ตึกบ่อยๆ ข่าวที่ออกมาคงเหมือนทั่วๆ ไป จะสังเกตได้ว่าเวลาผมเล่นเอ็มวี เล่นละคร ถ่ายโฆษณากับใครจะโดนจับคู่ตลอด ตรงนี้อาจจะอยู่ใกล้ตัวเพราะอยู่ตึกแกรมมี่ด้วยกันเลยเป็นข่าว’

เคยไปไหนมาไหนกับน้องอิงฟ้าบ้างหรือเปล่าถึงทำให้ตกเป็นข่าว นักร้องหนุ่มรับ ‘น่าจะมีคนเห็นครับ จริงๆ ไปเที่ยวและไปไหนมาไหนด้วยกันค่อนข้างบ่อย เลิกงานไปแฮงเอาต์กันบ้าง แต่เราไม่ได้นึกถึงจุดนั้น เพราะเราเกิดมาก็ต้องใช้ชีวิตให้เต็มที่ ถ้ามัวแต่แอบๆ ซุ่มๆ นั่นคือไม่ใช่ผม’

‘แต่เราไม่ได้จีบเขาครับ เราแค่คิดว่าทุกวันนี้เราอยากไปไหนไป เราต้องใช้ชีวิตให้คุ้ม อยากทำอะไรต้องเต็มที่ แต่อย่างไรก็ต้องรักษากรอบและกฎหมายของบ้านเมืองและประเพณีไว้’

ถามจริงๆ สไตล์แบบ ‘อิงฟ้า’ ใช่สเป๊กไหม ‘จริงๆ สเป๊กผมขอข้อเดียว ต้องเข้าใจ เพราะงานผมไม่เป็นเวลา ยอมรับว่าเราคุยกับผู้หญิงคนนั้นคนนี้ แต่ทุกคนเข้ามาในชีวิตได้เพียงแป๊บเดียวแล้วก็ต้องออกไป เพราะเวลาเราไม่มี ฉะนั้นการที่เขาจะรักกับดาราไม่ใช่เฉพาะแค่ผม นักร้องหรือศิลปินคนอื่นๆ อย่างแรกที่ต้องเข้าใจคือเรื่องเวลาครับ’

ด้วยความเป็น ‘บี้’ มีผลหรือเปล่าในการเลือกแฟน กลัวเขาคบกับเราเพราะดังไหม ‘เวลาผมจะเลือกใครผมก็เลือกปกติเหมือนคนทั่วไป แต่ถ้าฝ่ายตรงข้ามจะมองผมเพราะความเป็นเดอะสตาร์หรือเปล่า ก็แล้วแต่มุมมองเขา ก็ให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์’

วันนี้พร้อมหรือยังกับการจะมีใครสักคน ‘ผมพร้อมอยู่ตลอดเวลา แต่คนที่จะเข้ามาในชีวิตของเราพร้อมจะยอมรับเงื่อนไขเรื่องไม่มีเวลาตรงนี้ได้หรือเปล่า ซึ่งเป็นข้อหลักที่ยากที่สุด’

สเป๊กเป็นอย่างไรในเรื่องรูปลักษณ์ภายนอก ‘รูปลักษณ์ภายนอกขอกลางๆ แล้วกัน ไม่ได้สวยมากมายและไม่ได้ดูแย่ขนาดนั้น ถ้าจะบอกว่าคบกันที่จิตใจทั้งหมดมันดูเหมือนโกหก’

พร้อมกับการมีครอบครัวเมื่อไหร่ ‘ผมตั้งเอาไว้ไม่เกินอายุ 35 ปี อีก 9 ปีครับ’

ที่ตอนนี้ยังไม่ตัดสินใจเพราะยังพอหารายได้ได้อยู่ใช่หรือเปล่า ซูเปอร์สตาร์หนุ่มกล่าวว่า ‘ในเรื่องการตัดสินใจในการใช้ชีวิตส่วนตัวหรือครอบครัวผมจะไม่ใช้คำว่าเดอะสตาร์มาเกี่ยว ข้อง ผมจะตัดสินใจต่างๆ เหมือนคนปกติ การตัดสินใจโดยมีคำว่าเดอะสตาร์ มาเกี่ยวเป็นเรื่องของทีมงาน ผู้จัดการ คนดูแลและบริษัท’

‘ที่ผมยังไม่มีตอนนี้ด้วยอายุผม 26-27 ปีและยังทำงานอยู่ ตอนนี้คือยังไม่พร้อมครับ’ บี้กล่าวทิ้งท้าย

ชื่อเล่น : บี้

ชื่อนามสกุล : สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว

วัน/เดือน/ปีเกิด : 4 ก.ย.2528

บิดา/มารดา : สมจิตร/พรรทิภา วิเศษแก้ว

พี่น้อง : มีพี่สาว 1 คน ‘แมลงปอ-สุภรดา’

การศึกษา : อนุบาล ที่อนุบาลร.ร.สายดรุณ, ประถมฯ และมัธยมฯ ที่ร.ร.มงฟอร์ตวิทยาลัย, อุดมศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์ หุ่นยนต์ ม.เทคโนโลยีพระจอม เกล้าธนบุรี

ที่มา : http://www.khaosod.co.th/view_news.php?

ใส่ความเห็น

