‘บี้’บุก’วัดเล่งเน่ยยี่2’แก้ชงรับตรุษจีน


หายหน้าหายตาไปนาน ล่าสุด “บี้” สุกฤษฏิ์ วิเศษแก้ว ซูเปอร์สตาร์หนุ่มสุดฮอตกลับมาอีกครั้งกับงานเพลงชุดใหม่ โดยปล่อยซิงเกิ้ลแรก “ณ บัด NOW” ที่ฟีดแบ็กดีรับปีมังกรทองเลย แต่เพื่อเสริมความแรงให้ทวีคูณ หนุ่ม “บี้” เลยขอ “พักยก คม ชัด ลึก” ไปแก้ปีชง เพราะนักร้องหนุ่มสุดฮอตของเราเกิดปีฉลู ซึ่งเป็นปีที่ชงกับปีมะโรงในปีนี้พอดี มีหนุ่มๆ หล่อๆ น่ารักๆ แบบนี้ชวนไปทำบุญแก้ชง แล้วใครจะพลาดได้ ตกปากรับคำทันที โดยนัดหมายกันช่วงเที่ยงๆ ที่วัดเล่งเน่ยยี่ 2 บางบัวทอง เพราะสวยงาม และเงียบสงบ เหมาะแก่การทำบุญมาก

เมื่อมาถึงวันนัดหมาย หนุ่มบี้โชว์สเตปหนึ่งของการเป็นซูเปอร์สตาร์คือ มาตรงเวลาเป๊ะ ไม่ปล่อยให้ทีมงานต้องรอ เมื่อมาถึงหนุ่มสุดหล่อก็ยกมือทักทายถามสารทุกข์สุกดิบทีมงานทันที แต่พูดคุยกันไม่เท่าไหร่ ความฮอตของบี้ก็เริ่มทำงาน เมื่อมีแฟนๆ ที่ชื่นชอบหนุ่มบี้เข้ามารุมขอถ่ายรูปและทักทายนักร้องหนุ่มมากมาย แต่ด้วยอัธยาศัยที่ดี “บี้” ก็กล่าวทักทายทุกคนด้วยหน้าตาที่ยิ้มแย้ม เมื่อโปรยเสน่ห์ให้แฟนๆ ได้ชื่นใจกันพักหนึ่ง หนุ่ม “บี้” ก็ขอตัวแฟนๆ เพื่อไปทำบุญแก้ชงตามเจตนารมณ์ที่ตั้งใจไว้ ซึ่ง “บี้” เดินไปที่โต๊ะและต่อคิวรับอุปกรณ์แก้ชงจำพวกกระดาษ หงิ่งเตี๋ย ตั่วกิม ทุกหลั่งจี๊ เป๋าอุ่งจี๊ เผ่งอังจี๊ อั่งเถียบ เทียนแดง และธูป 3 ดอก ก่อนจะมานั่งเขียนชื่อ ปีเกิด และอายุ ลงในสมุดแบบตั้งอกตั้งใจมากๆ โดยหนุ่มบี้หันมาพูดคุยกับทีมงานว่า “บี้เกิดปีฉลู ชงกับปีนี้พอดี (ยิ้ม) เลยมาแก้ชงเล็กน้อย จริงๆ บี้เคยมาที่วัดนี้แล้วเมื่อประมาณ 2 ปีก่อน ตอนนั้นมากับเจ้านาย (“บอย” ถกลเกียรติ วีรวรรณ) และพี่ๆ ที่บริษัท” นักร้องหนุ่มพูดคุยไปและเขียนรายละเอียดลงบนกระดาษ โดยมีทีมงานคอยอธิบายรายละเอียด และเมื่อเขียนเสร็จ หนุ่ม “บี้” ก็เดินตามทีมงานเพื่อขึ้นไปบริเวณด้านบนของวัด

บริเวณด้านบน ซึ่งเป็นที่ทำพิธี บี้ได้เดินตรงไปจุดธูปแดง 3 ดอกที่บริเวณข้างระฆังยักษ์ โดยมีชาวบ้านที่อยู่ด้านบนเดินเข้ามาทักทายอย่างต่อเนื่อง ในระหว่างที่จุดธูปอยู่ นักร้องหนุ่มได้หันไปมองระฆังยักษ์ ก่อนหันมาพูดกับทางทีมงานว่า “ระฆังใหญ่มากอ่ะ ถ้าตีเสียงคงดังกังวานไปถึงเชียงใหม่ บ้านบี้ป่ะเนี่ย” บี้กล่าวพร้อมยิ้ม ทำเอาผู้คนแถวนั้นต่างยิ้มในความน่ารัก และรักบ้านเกิดของบี้กันยกใหญ่ เมื่อชมความสวยงาม และอลังการของระฆังยักษ์ไปแล้ว บี้จึงเดินเข้าไปในกลุ่มผู้คนที่ไปทำบุญแก้ชง และพนมมือไหว้พร้อมท่องบทสวดตามที่พระสงฆ์จีนที่ประจำอยู่ที่วัดคอยให้คำแนะนำ
เมื่อสวดมนต์เสร็จเรียบร้อย มาถึงพิธีที่หนุ่มบี้เอ่ยปากว่าเขินและเกร็งแบบสุดๆ กับการยืนขึ้นและถืออุปกรณ์แก้ชงจำพวกกระดาษทั้งหลายขึ้นมาลูบตั้งแต่หัวจรดเท้า 9 ครั้ง เพื่อเป็นการปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกจากตัว และบี้ได้เดินนำธูปสีแดง 3 ดอกไปปักที่กระถางธูปหินที่บริเวณด้านหน้าอาคารพิธี เรียกว่าเป็นอันเสร็จพิธีไหว้ “องค์ไท้ส่วย”

เมื่อเสร็จพิธีบี้ได้ไปต่อที่ด้านบน ซึ่งเป็นที่ตั้งของวิหารจตุโลกบาล วิหารหลักของวัดเล่งเน่ยยี่ เพื่อทำบุญ โดยพระเอกหนุ่มคนดังบอกว่า “วันนี้ได้ฤกษ์ดีขอทำบุญให้เต็มที่” บี้กล่าวพร้อมยิ้ม ก่อนที่จะเดินไปหยิบจานเล็กที่มีแก้วเทียนสีแดงวางอยู่ในจาน 2 ใบ และเดินตรงไปที่ตะเกียงไฟ ที่ถูกตั้งไว้บริเวณริมทางเข้า ซึ่งบี้เหลือบไปเห็นรูปปั้นพระจีนที่หล่อด้วยทองตั้งตระหง่าน “รูปปั้นพระดูสง่า สวยมากเลย และดูมีมนต์ขลังด้วย” เมื่อพูดเสร็จบี้ยกมือไหว้ ก่อนที่จะเดินมาจุดเทียนสีแดงของตนเอง แล้วนำไปสักการะ ก่อนจะเดินนำเทียนไปวางบริเวณที่ตั้งเตรียมไว้ หลังจากสักการะเทพเจ้าแล้ว บี้เดินออกมาบริเวณด้านนอก เพื่อนำเหรียญที่ทางวัดเตรียมไว้ให้มาหยอดในบาตรของเหล่าเทพเจ้าที่อยู่บริเวณด้านหน้าวิหาร

หลังจากนั้น “บี้” ได้เดินชมวิวทิวทัศน์ และสถาปัตยกรรมของวัด ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นการสร้างแบบศิลปะจีนล้วนๆ เป็นพุทธศิลป์ในราชวงศ์หมิงชิง โดยหนุ่มบี้ เผยว่า “วิวทิวทัศน์ของที่นี่ สงบดีจริงๆ ลมเย็น มันทำให้คนที่มาทำบุญได้มีจิตใจผ่องใส จากบรรยากาศมากขึ้น” และตลอดการเดินชมทัศนียภาพของวัด หนุ่มบี้ก็ไม่วายมีเหล่าแฟนๆ ที่ชื่นชอบผลงานมาขอถ่ายรูปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนักร้องหนุ่มก็ยิ้มรับด้วยความเป็นมิตร ก่อนที่จะจากไป บี้ขอขึ้นไปไหว้สักการะองค์ที่หล่อด้วยทองบริเวณด้านบนของวัด ซึ่งบริเวณวิหารด้านบนนั้น ยังมีการเรียงองค์พระพุทธรูปทององค์เล็กๆ อยู่เต็มฝาผนัง เมื่อชมความสวยงามได้สักพัก ความแสนซนของหนุ่ม “บี้” ก็ไปสะดุดกับป้ายที่เขียนไว้ว่า “ห้ามจับองค์พระ” งานนี้หนุ่มขี้เล่นเลยขอแอบแตะองค์พระแบบบางๆ ก่อนจะยกมือไหว้ โดย “บี้” หันมายิ้มก่อนจะบอกว่า “ถ้าพระท่านไม่ได้แปะป้ายห้าม เราก็คงไม่แตะกัน” บี้ กล่าวพร้อมทำหน้าทะเล้น

เสร็จภารกิจทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว หนุ่ม “บี้” เลยขอกล่าวคำอำลาในทันที พร้อมเผยกับ “คม ชัด ลึก” ว่า “ขอบคุณที่วันนี้มาทำบุญเป็นเพื่อนผม วันนี้เป็นอีกวันที่ผมสนุกมาก คราวหน้าถ้ามีโอกาส เราคงจะได้ทำบุญด้วยกันอีก” บี้กล่าว ก่อนที่นักร้องหนุ่มจะยกมือไหว พร้อมยิ้มหวานให้ทีมงานก่อนจะขึ้นรถไป แหม…ได้มาทำบุญกับหนุ่มหล่อ น้ำใจงามคนนี้ บอกได้คำเดียวว่า “ปลื้มอะ”

ที่มา : คม ชัด ลึก